เข้าใจฮวงจุ้ยแก้ไขดวงชะตาที่ดี ตอนที่ 1
สติปัญญาของฮวงจุ้ยสิ่งก่อสร้างที่สืบทอดกันมา
ไม่ควรนำเอาสิ่งก่อสร้างฮวงจุ้ยมาปฏิบัติอย่างเสมอกับลัทธิความเชื่อ
การเลือกพื้นที่มงคลในการอยู่อาศัย พวกเราได้มีการสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษยังไม่มีตัวหนังสือเสียด้วยซ้ำ เริ่มตั้งแต่คนโบราณสมัยยุคเครื่องหินได้สร้างสิ่งก่อสร้างหลังแรกที่สามารถบดบังลมฝนได้เอาไว้บนพื้นที่ ในขั้นตอนการพัฒนาวัฒนธรรมสิ่งก่อสร้างของจีนเมื่อหลายพันปีก่อนก็ไม่เคยหลีกหนีคำว่าฮวงจุ้ย สิ่งก่อสร้างไม่ว่าจะเป็นพระราชวังที่มีลักษณะพลังที่เต็มเปี่ยมยิ่งใหญ่ หรือจะเป็นที่อยู่อาศัยธรรมดาในชนบทที่ห่างไกลออกไป ซึ่งในแผนการสร้างโดยส่วนใหญ่แล้วล้วนทิ้งไว้ด้วยร่องรอยของฮวงจุ้ย
ในสมัยโบราณทัศนวิสัยของฮวงจุ้ยได้แทรกซึมอยู่ในสิ่งก่อสร้างแต่ละชนิด เช่น บ้านที่อยู่อาศัย ตำหนักพระราชวัง อุทยาน และสุสาน สามารถพูดได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมสิ่งก่อสร้าง งานดำเนินการก่อสร้างไม่ควรทำโดยพลการ ดังนั้นจำเป็นจะต้อง “สำรวจสถานที่ป้องลมและรับน้ำ” เสียก่อน และยืนยันตำแหน่งในอุดมคติของสิ่งก่อสร้าง
ความจริงได้พิสูจน์ว่าสิ่งก่อสร้างในสมัยโบราณที่พิถีพิถันในวิชาฮวงจุ้ย เมื่อผ่านลมฝน แผ่นดินไหว ภูเขาสะเทือน ไปหลายร้อยหลายพันปีจนถึงปัจจุบันก็ยังคงตระหง่านอยู่ ส่วนอาคารในสมัยปัจจุบันที่ไม่ได้พิถีพิถันในฮวงจุ้ยไม่ถึงหนึ่งปีก็มักจะเกิดน้ำรั่ว ไม่ถึงห้าปีก็จะเกิดรอยแยกหรือรอยร้าว
ควรจะพูดว่าฮวงจุ้ยหลายพันปีที่สามารถรักษาเอาไว้ได้มันคงมีเหตุผลของมัน “พลัง (氣 ชี่)” และ “น้ำ (水 สุ่ย)” ในฮวงจุ้ยล้วนสรุปออกมาจากการผ่านการปฏิบัติและพิจารณาเป็นเวลานาน เป็นการอาศัยรูปแบบความเป็นไปได้ของสถิติบนประสบการณ์พื้นฐานจำนวนมากในการแสดงออกมา ฮวงจุ้ยเกี่ยวพันกับวัตถุประสงค์หลักของความคิดสิ่งก่อสร้าง คือการนำเอาที่อยู่อาศัยมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งมีชีวิตบนพื้นที่ใหญ่ มุ่งเน้นความกลมกลืนกันระหว่างสิ่งก่อสร้างกับธรรมชาติและสภาพแวดล้อมบริเวณโดยรอบ
นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษได้ให้คำจำกัดความที่ดีในฮวงจุ้ยว่า มันเป็นการปรับที่อยู่อาศัยของคนเป็นและที่อยู่อาศัยของคนตาย ถ้าหากที่อยู่อาศัยของคนเป็นและสุสานของคนตายไม่ได้รับการปรับที่เหมาะสม ก็จะก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เลวร้ายรุนแรงต่อคนที่อาศัยอยู่ในที่อยู่อาศัยนั้นๆ และคนรุ่นหลังของเถ้ากระดูกที่ฝังอยู่ในสุสานนั้นๆ กลับกันการเลือกพื้นที่ที่ดีจะสามารถปกป้องคุ้มครองให้พวกเขาเกิดความร่ำรวย สุขภาพแข็งแรง และมีความสุข
จริงๆ แล้วฮวงุจ้ยสิ่งก่อสร้างเป็นการอาศัยกฎเกณฑ์ธรรมชาติของจักรวาล การส่งเสริมซึ่งกันและกันของหยินหยาง และทฤษฎีของการเกิดและการพิฆาตกันของ 5 ธาตุ ในการวางแผนโครงงานออกมา ปัญหาอยู่ที่คนโบราณนำเอาปรากฏการณ์ธรรมชาติเหล่านี้ แล้วอาศัยคำว่าเทพหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ (神 เสิน) พลังพิฆาต (煞 ซา) มาเป็นตัวแทนของความเป็นมงคลและความเป็นอัปมงคล
“ซ้ายมังกรเขียว ขวาเสือขาว หน้านกหงส์แดง หลังเต่าดำ” ในช่วงระยะเวลาหนึ่งประโยคที่เกี่ยวกับฮวงจุ้ยสิ่งก่อสร้างนี้ถูกตีตราว่าเป็นความหลงเชื่ออย่างไม่ต้องสงสัย แต่ในปัจจุบันคนไม่น้อยในโลกธุรกิจได้สามารถใช้ท่าทีของวิทยาศาสตร์มาปฏิบัติและวิจัยวัฒนธรรมฮวงจุ้ยของจีน
พวกเขาเชื่อว่าศาสตร์ฮวงจุ้ยเป็นการสร้างประสบการณ์กับเทคนิคอย่างต่อเนื่องของที่อยู่อาศัยที่สมบูรณ์แบบ มันปฏิบัติตามความคิดของโจวอี้ พิถีพิถันฟ้าและมนุษย์รวมเป็นหนึ่งเดียวกันและให้ความเคารพต่อธรรมชาติ ซึ่งสิ่งเหล่านี้กับสังคมในปัจจุบัน และข้อเรียกร้องสภาพแวดล้อมที่ดี การยกระดับคุณภาพชีวิตที่สูงขึ้น รวมไปถึงการส่งเสริมรูปแบบที่อยู่อาศัยและรูปแบบระบบนิเวศทั้งหมดของมนุษย์เป็นความเห็นที่ตรงกัน
พวกเราสามารถพบว่าจริงๆ แล้วความหมายแฝงที่คุ้มค่าของศาสตร์ฮวงจุ้ยก็คือเกี่ยวพันกับการใช้พื้นที่ การเข้าใจในเจตนาของพื้นที่ที่สืบทอดกันมา และวิธีทฤษฎีของวิชาดาราศาสตร์ รวมไปถึงเวลา ซึ่งมีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งก่อเกิดเป็นจิตสำนึกการรู้คุณค่าในความงามของพื้นที่ที่สืบทอดกันมาชนิดหนึ่ง
จิตสำนึกของการรู้คุณค่าในความงามของพื้นที่ที่สืบทอดกันมาชนิดนี้ได้ผสมผสานเอาไว้ด้วยรูปแบบของจิตสำนึกที่มีอยู่โดยเฉพาะของประชาชนชาวจีน กลายเป็นหนึ่งในมาตรฐานของทัศนวิสัยการรู้คุณค่าในความงามของพวกเราชาวจีน
เนื่องจากว่าเหตุผลทางประวัติศาสตร์ คนไม่น้อยได้นำเอาฮวงจุ้ยสิ่งก่อสร้างปฏิบัติเสมอภาคกันกับลัทธิความเชื่อ จริงๆ แล้วนี่เป็นความเข้าใจที่ผิด คำพูดที่ธรรมดาทั่วไปที่สุดของฮวงจุ้ยสิ่งก่อสร้างก็คือที่อยู่อาศัยนั้นพิถีพิถัน “มีลมมีน้ำ” อาศัยภูเขาอยู่ใกล้น้ำ เช่นนี้จะสามารถสกัดลมอีกทั้งมีแหล่งที่มาของน้ำ สะดวกต่อการดำรงชีวิต ทิศเหนือใต้ของบ้านผ่านทะลุโดยทั่วถึงจะทำให้อากาศดีและแสงส่องเพียงพอ บ้านเป็นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสจะทำให้มีความรู้สึกที่มั่นคง บ้านอิงเหนือประจัญใต้จะทำให้ไม่กลัวลมเหนือพัดในฤดูหนาว ประตูบ้านหันทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือจะทำให้เส้นแสงดีและมีแสงแดดที่เพียงพอ ทัศนคติในทางฮวงจุ้ยเหล่านี้จริงๆ แล้วเป็นเกร็ดความรู้ในชีวิตประจำวันที่ง่ายที่สุด ซึ่งไม่สามารถที่จะปฏิบัติเสมอภาคกันกับลัทธิความเชื่อได้
ศาสตร์ฮวงจุ้ยเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงทัศนคติของที่อยู่อาศัยในสมัยโบราณ ฮวงจุ้ยสิ่งก่อสร้างเป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาในสมัยโบราณ มีทั้งด้านที่ไร้คุณประโยชน์และด้านที่สมเหตุสมผล เช่น ในภาพภูมิประเทศฮวงจุ้ยที่เป็นแบบฉบับล้วนมีเส้นแกนกลางอยู่เส้นหนึ่ง เส้นแกนกลางนี้กับเส้นแวงของโลกขนานกัน เหนือใต้ยืดขยายออก ซ้ายขวาสมมาตรกัน ซึ่งพระราชวังและอุทยานในสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิงก็ได้อาศัยหลักการนี้ในการก่อสร้าง
ลักษณะพิเศษของศิลปะสิ่งก่อสร้างจีน
สิ่งก่อสร้างของประเทศจีนเพียบพร้อมไปด้วยประวัติศาสตร์ที่สืบทอดกันมายาวนานและความภาคภูมิใจที่รุ่งโรจน์ เริ่มตั้งแต่บ้านรูปแบบถ้ำตื้นๆ ในรูปทรงกลมหรือรูปทรงเหลี่ยมที่ขุดค้นพบจากสถานที่ซากปรักหักพังที่เมืองซานซีและได้มีการพัฒนามาจนทุกวันนี้ซึ่งก็มีประวัติศาสตร์ 6-7 พันปี หรือแม่น้ำแยงซีเกียงที่คดเคี้ยวเป็นหมื่นลี้ ซึ่งก็เป็นร่องรอยทางประวัติศาสตร์สิ่งก่อสร้างของมนุษย์ พระราชวังกู้กงในสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิงที่ปักกิ่งก็เป็นขอบข่ายที่ใหญ่ที่สุดที่ยังดำรงอยู่ในปัจจุบัน เป็นกลุ่มสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ที่ยังคงรักษาไว้ได้อย่างสมบูรณ์แบบและมีความละเอียดประณีตสวยงาม
ลักษณะพิเศษของศิลปะสิ่งก่อสร้างจีนเป็นแบบหลายด้าน ตั้งแต่ในด้านการใช้งานจริงและด้านความสวยงาม ซึ่งมีลักษณะพิเศษดังต่อไปนี้
1. โครงสร้างรูปแบบโครงที่แยบยล
นี่เป็นลักษณะพิเศษที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในโครงสร้างของสิ่งก่อสร้างสมัยโบราณของจีนเพราะว่าสิ่งสำคัญหลักของสิ่งก่อสร้างสมัยโบราณของจีนคือโครงสร้างโครงไม้ ก็คือการใช้เสาไม้และคานไม้มาประกอบขึ้นเป็นโครงของบ้าน ส่วนน้ำหนักของหลังคากับตัวบ้านก็จะอาศัยคานเป็นตัวส่งน้ำหนักไปยังเสาที่ตั้งอยู่ กำแพงก็มีบทบาทเพียงแค่กั้นไว้เท่านั้นไม่ใช่เป็นส่วนโครงสร้างที่รองรับน้ำหนักของตัวบ้าน “กำแพงล้มแต่บ้านไม่พังทลาย” คำพูดโบราณประโยคนี้ชี้คร่าวๆ ว่าโครงสร้างที่เป็นโครงประเภทนี้เป็นลักษณะพิเศษที่สำคัญที่สุด
โครงสร้างประเภทนี้สามารถทำให้บ้านทำความพึงพอใจให้กับการดำรงชีวิตและข้อเรียกร้องในประโยชน์ใช้สอยที่เปลี่ยนแปลงไปมาภายใต้เงื่อนไขของดินฟ้าอากาศที่แตกต่างกันไปได้ ขณะเดียวกันเนื่องจากว่ากำแพงของบ้านไม่รองรับน้ำหนัก การติดตั้งประตูหน้าต่าง จึงมีลักษณะความคล่องตัวเป็นอย่างมาก
2. ศิลปะที่มีสีสันมากมาย
สิ่งก่อสร้างไม่เพียงแต่เป็นวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแต่เป็นศิลปะอย่างหนึ่งด้วย สิ่งก่อสร้างสมัยโบราณของจีนได้ผ่านความขยันหมั่นเพียรมาเป็นเวลานาน ขณะเดียวกันยังได้ซึมซับเอาศิลปะที่สืบทอดกันมาอื่นๆ ของจีนอีกด้วย โดยเฉพาะการวาดภาพ การแกะสลัก และงานศิลปหัตถกรรม เป็นต้น ซึ่งเป็นรูปแบบลักษณะพิเศษของศิลปะ และได้สร้างศิลปะที่มีสีสันมากมาย อีกทั้งยังได้ก่อเกิดเป็นลักษณะพิเศษขึ้นไม่น้อย
องค์ประกอบหลักของบ้านก็คือส่วนที่ส่องถูกแสงแดดอยู่เสมอๆ โดยทั่วไปแล้วจะใช้สีที่อบอุ่นโดยเฉพาะสีแดง บริเวณส่วนเงาใต้ชายคาบ้านก็ใช้โทนสีเย็น เช่น สีเขียว สีฟ้า ประกอบเข้ากัน เช่นนี้ก็จะเน้นความอบอุ่นของแสงอาทิตย์และความเย็นของร่มเงา ก่อเกิดเป็นความเปรียบเทียบที่ชื่นตาอย่างหนึ่ง สีแดงของประตูหน้าต่างและสีฟ้า สีเขียวของบริเวณส่วนใต้ชายคามักจะเพิ่มเติมด้วยเส้นสีทองหรือจุดสีทอง ระหว่างสีฟ้าและสีเขียวอาศัยจุดสีแดงจำนวนเล็กน้อยทำให้สีสันภาพวาดบนสิ่งก่อสร้างยิ่งเพิ่มความมีชีวิตชีวาอย่างเห็นได้ชัด และเป็นการเพิ่มเติมผลลัพธ์ในการประดับตกแต่งขึ้นอีกด้วย
แน่นอนว่าการก่อเกิดของสไตล์สีสันเช่นนี้โดยมากจะมีความเกี่ยวพันกับสภาพแวดล้อมธรรมชาติทางเหนือ เพราะว่าบริเวณทางเหนือที่เป็นพื้นที่ราบกว้างใหญ่ สีสันของทิวทัศน์ในฤดูหนาวจะจืดชืดมาก ในสภาพแวดล้อมธรรมชาติเช่นนั้นสีสันที่แจ่มชัดเช่นนี้ ก็จะนำมาซึ่งความมีชีวิตชีวาให้กับสิ่งก่อสร้าง
ลักษณะพิเศษของวัฒนธรรมที่อยู่อาศัยที่สืบทอดกันมาของจีน
· ประเภทของที่อยู่อาศัยที่สืบทอดกันมาของจีน
ที่อยู่อาศัยของจีนมีมากมายหลายประเภท มีนักวิชาการแบ่งที่อยู่อาศัยออกเป็น 9 ประเภทตามรูปแบบพื้นที่ราบ ในจำนวนนี้ที่อยู่อาศัยรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าเป็นรูปแบบพื้นฐานของที่อยู่อาศัย ที่อยู่อาศัยแบบบ้านสี่เหลี่ยมในลานเดียวกันกระจายอยู่อย่างกว้างขวางในจีน ซึ่งที่ปักกิ่งจะเป็นต้นแบบที่สุด ที่อยู่อาศัยรูปแบบถ้ำก็จะกระจายบริเวณที่ราบสูงที่มีฝนตกน้อยของจีน และยังมีรูปแบบที่อยู่อาศัยของชนกลุ่มน้อยมากมายหลายกลุ่มอีกด้วย
· ลักษณะพิเศษของวัฒนธรรมชนชาติของที่อยู่อาศัยที่สืบทอดกันมาของจีน
รูปแบบต่างๆ และลักษณะพิเศษต่างๆ ที่แตกต่างกันที่ที่อยู่อาศัยของจีนแสดงออกมานั้น ได้แสดงให้เห็นถึงบทบาทและผลกระทบที่ซับซ้อนระหว่างปัจจัยมากมาย
สิ่งที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดของที่อยู่อาศัยแต่ละท้องที่คือเนื่องจากว่าภูมิประเทศดินฟ้าอากาศที่แตกต่างกัน ความแตกต่างกันของเงื่อนไขทางเศรษฐกิจ ปัจจัยทางศาสนาที่มีผลกระทบต่อรูปแบบสิ่งก่อสร้าง เป็นต้น
ในที่อยู่อาศัยของจีนสามารถเห็นถึงลักษณะพิเศษของชนกลุ่มมากได้ กลุ่มมองโกลรวมถึงชนชาติทิเบต ชนชาติเกาหลี ชนชาติอุยกูร์ ชนกลุ่มน้อยทางแถบตะวันตกเฉียงใต้ และชาวฮกเกี้ยน เป็นต้น ล้วนแสดงออกถึงวัฒนธรรมประเพณีและสไตล์ที่สืบทอดกันมาของแต่ละชนเผ่าอย่างร้อนแรง ความเชื่อและความศรัทธาในศาสนาก็มีผลกระทบต่อรูปแบบพื้นที่ราบ การจัดสรรพื้นที่ และทิศทางของที่อยู่อาศัย
· สภาพปัจจุบันของที่อยู่อาศัยในจีน
หลายปีมานี้เนื่องจากว่าการพัฒนาของธุรกิจสิ่งก่อสร้าง การพัฒนาสิ่งก่อสร้างในเมืองจึงได้เปลี่ยนแปลงสไตล์สิ่งก่อสร้างที่สืบทอดกันมานานหลายปี สิ่งที่เข้ามาแทนที่คือ “บ้านใหม่” ที่ประกอบขึ้นจากอิฐปูน ที่อยู่อาศัยที่สืบทอดกันมาถูกโจมตีจากเทคโนโลยีการก่อสร้างที่เจริญในระดับสูงจนทำให้ค่อยๆ ถูกลืมไป
ที่อยู่อาศัยที่เป็นสิ่งก่อสร้างโบราณเมื่ออยู่ในเมืองจะมีสถานะที่สำคัญ มันสามารถกลายเป็นแหล่งที่มาของทิวทัศน์โดยตรงของเมือง ดังนั้นในหลายๆ เมืองเฉพาะเมืองที่มีชื่อเสียงทางประวัติศาสตร์ ขอบเขตของเมืองจะครอบคลุมไปถึงบริเวณถนนที่เป็นประวัติศาสตร์และสิ่งก่อสร้างโบราณที่รักษาเอาไว้
แต่การพัฒนาในช่วงหลายสิบปีมานี้จะมีเพียงแค่การคุ้มครองโบราณวัตถุจำนวนหนึ่งเท่านั้นที่ถูกสงวนเก็บรักษาเอาไว้ในเมือง อีกทั้งนับวันจะยิ่งอาศัยที่อยู่อาศัยในรูปแบบใหม่มาค่อยๆ เปลี่ยนแปลงที่อยู่อาศัยในรูปแบบที่สืบทอดกันมามากขึ้น เป็นการทำลายความเรียบง่ายและสไตล์สิ่งก่อสร้างที่ผสมผสานกับธรรมชาติที่สืบทอดกันมา ปรากฏการณ์นี้ได้สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาของผลกระทบทางวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาที่มีต่อที่อยู่อาศัย
สิ่งก่อสร้างควรสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมธรรมชาติ วัฒนธรรมทางสังคม และทัศนวิสัยของคนเรา จิตวิญญาณที่พัฒนาของมนุษย์คือวัฒนธรรม ส่วนสิ่งก่อสร้างก็คือการสะท้อนให้เห็นถึงอารยธรรมทางสังคมและอารยธรรมทางวัตถุ มันมีผลกระทบกับการผลิตและชีวิตประจำวันของคนเรา บทบาททั้งทางตรงและทางอ้อมที่มีต่อสไตล์สิ่งก่อสร้าง
วัฒนธรรมของที่อยู่อาศัยที่สืบทอดกันมาควรจะถูกรับช่วงและพัฒนา และก็ควรให้ที่อยู่อาศัยที่สืบทอดกันมานี้ใช้พลังชีวิตทำให้เต็มไปด้วยกำลังชีวิต ทำให้กลายเป็นสภาพแวดล้อมพื้นที่สิ่งก่อสร้างที่ปลอดภัยและสบายจริงๆ สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม และใช้งานได้สะดวก วัฒนธรรมสิ่งก่อสร้างไม่ใช่รูปแบบปิดแต่เป็นผลิตผลที่รับช่วงสืบทอด สร้างสรรค์ และ ยืดขยาย ในการสร้างสิ่งก่อสร้างควรจะกระตือรือร้นดูดรับเอาส่วนที่ยอดเยี่ยมจากภายนอกเข้ามา รับช่วงและส่งเสริมวัฒนธรรมที่สืบทอดที่ดีเลิศ
ความสมมาตรที่สวยงามของสิ่งก่อสร้างเป็นข้อเรียกร้องเบื้องต้นของฮวงจุ้ยที่สืบทอดกันมา
ไม่ว่าจะเป็นหยินจ๋ายหรือหยางจ๋าย ฮวงจุ้ยที่สืบทอดกันมามีข้อเรียกร้องต่อสภาพแวดล้อมบริเวณโดยรอบพิถีพิถัน “ซ้ายมังกรเขียว ขวาเสือขาว หน้านกหงส์แดง หลังเต่าดำ” รูปแบบฮวงจุ้ยนี้ก็คือการสะท้อนให้เห็นที่ดีที่สุดถึงหลักการความสมมาตรทางสุนทรียศาสตร์ที่เฉลี่ยเท่ากัน นอกจากนี้ตัวสิ่งก่อสร้างแต่ละชนิดก็ยังสะท้อนออกมาให้เห็นถึงความสมมาตรที่สวยงามอย่างหนึ่งด้วย
สิ่งก่อสร้างของเมืองในสมัยโบราณมากมายในจีนล้วนมีเส้นแกนกลางของตัวเองอย่างเคร่งครัด บนเส้นแกนกลางนี้ ซ้ายขวาสมมาตรกัน ทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ทิศเหนือและทิศใต้ ของถนนภายในเมืองจะปรากฏสภาพเป็นตารางจานหมากรุก
ความสมมาตรคือลักษณะภาพลักษณ์ของธรรมชาติที่สวยงาม เช่น สัตว์แต่ละชนิด (มนุษย์ นกต่างๆ ผีเสื้อ ผึ้ง เป็นต้น) ล้วนปรากฏซ้ายขวาที่ตรงกัน ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเมืองโบราณมากมาย พระราชวัง ที่อยู่อาศัย สุสาน โดยมากก็มีซ้ายขวาที่สมมาตรกัน การออกแบบลักษณะความสมมาตรของตำแหน่งพื้นที่ประเภทนี้เป็นการเลียนแบบธรรมชาติที่กว้างใหญ่ ซึ่งในการเลียนแบบธรรมชาตินี้มนุษย์จะได้รับความปีติยินดีทางอวัยวะสัมผัสและการกล่อมเกลาทางอารมณ์ความรู้สึก ดังนั้นจึงเกิดประโยชน์ต่อสุขภาพกายใจของคนเรา
ติดตามต่อสัปดาห์หน้านะครับ
…สวัสดีครับ…
ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับฮวงจุ้ยผ่านทางเฟซบุคได้ที่ เพจฮวงจุ้ยอาจารย์หม่า
https://www.facebook.com/pages/ฮวงจุ้ยอาจารย์หม่า
วันที่ 13/12/2556 เวลา 15:14 น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น