เข้าใจฮวงจุ้ยแก้ไขดวงชะตาที่ดี ตอนที่ 17
ศัพท์เทคนิคที่มักใช้ประจำในทางฮวงจุ้ย
ศัพท์เทคนิคที่มักใช้ประจำ
· ศาสตร์ฮวงจุ้ย
หรือจะเรียกว่าศาตร์การดูภูมิประเทศ ซึ่งเป็นความรู้ในการวิจัยฮวงจุ้ย ชี้อย่างเป็นรูปธรรมก็คือจากการดำรงชีวิตของคนเราต้องการการเริ่มต้นและประสานกันกับจิตสำนึกของวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมา ทำการเลือกสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย การจัดวาง และ หลักการกับวิธีการจัดการ เป็นความรู้ที่ประสานกลมกลืนกันกับความสัมพันธ์ของมนุษย์กับธรรมชาติ
· อาจารย์ฮวงจุ้ย
อาจารย์ฮวงจุ้ยเพียบพร้อมไปด้วยความรู้ทางด้านฮวงจุ้ย ได้รับการมอบหมายหรือฝากฝังให้วินิจฉัยตัดสินฮวงจุ้ยที่ดีเลว เป็นอาชีพอย่างหนึ่งที่ในบางครั้งถ้าจำเป็นก็จะต้องมอบการแก้ไขเปลี่ยนแปลงให้ โดยปกติแล้วอาจารย์ฮวงจุ้ยจะควบคู่ไปกับการเสี่ยงทายสัญลักษณ์ การดูโหงวเฮ้ง การเลือกวันมงคล เป็นต้น
· โป๊ยก่วย (八卦 แปดสัญลักษณ์)
โป๊ยก่วยเกิดมาจากกลุ่มสำนักหยินหยาง จาก ไท่จี๋ (太極) ไปจนถึง โป๊ยก่วยซื่อเซี่ยง (八卦四象 แปดสัญลักษณ์สี่ปรากฏการณ์) ก็คือ ไท่หยาง (太陽) ไท่หยิน (太陰) ส่าวหยาง (少陽) ส่าวหยิน (少陰) โป๊ยก่วยแบ่งออกเป็น เฉียน (乾) คุน (坤) เจิ้น (震) หลี (離) ตุ้ย (兌) ข่าน (坎) เกิ้น (艮) ซวิ่น (巽) พวกมันเป็นตัวแทนของปรากฏการณ์ธรรมชาติมากมาย
เฉียนเป็นฟ้า (乾為天 เฉียนเหวยเทียน)
คุนเป็นพื้นดิน (坤為地 คุนเหวยตี้)
เจิ้นเป็นฟ้าร้อง (震為雷 เจิ้นเหวยเหลย)
ซวิ่นเป็นลม (巽為風 ซวิ่นเหวยเฟิง)
ข่านเป็นน้ำ (坎為水 ข่านเหวยสุ่ย)
หลีเป็นไฟ (離為火 หลีเหวยหั่ว)
เกิ้นเป็นภูเขา (艮為山 เกิ้นเหวยซาน)
ตุ้ยเป็นหนองน้ำหรือสระน้ำหรือบริเวณแหล่งที่มีน้ำชุมนุม (兌為澤 ตุ้ยเหวยเจ๋อ)
เวลาที่อาจารย์ฮวงจุ้ยใช้เข็มทิศหลัวผาน บางครั้งก็จะใช้โป๊ยก่วยหลังกำเนิด บางครั้งก็จะใช้โป๊ยก่วยก่อนกำเนิด อาจารย์ฮวงจุ้ยเชื่อว่าบ้านทุกๆ หลังล้วนมีลักษณะประจำตัวของตัวมันเอง ก็คือนำเอา เฉียน (乾) ตุ้ย (兌) เกิ้น (艮) คุน (坤) มาเป็นสี่บ้านตะวันตก ใช้ คุน (坤) เจิ้น (震) ซวิ่น (巽) ข่าน (坎) มาเป็นสี่บ้านตะวันออก วิธีการวินิจฉัยอย่างเป็นรูปธรรมคืออาศัยทิศทางการหันของบ้าน ถ้าหากหันไป ทางจื่อ/อู่ (子/午) ก็จะเป็นบ้านข่าน ซึ่งบ้านข่านถือเป็นสี่บ้านตะวันออก
อาจารย์ฮวงจุ้ยยังเชื่ออีกว่าทุกๆ คนล้วนมีดวงชะตาบ้านที่กำหนดพิเศษเฉพาะ ไม่ว่าใครก็ตามที่เป็นคนดวงชะตาตะวันออกก็เหมาะสมที่อยู่สี่บ้านตะวันออก คนดวงชะตาตะวันตกก็เหมาะสมที่จะอยู่สี่บ้านตะวันตก มิฉะนั้นแล้วจะถือเป็นอัปมงคล
· ห้าธาตุ (五行 อู่สิง)
ศาสตร์ฮวงจุ้ยเชื่อว่าสถานการณ์ของภูเขาและสายน้ำมีตรงมีคดเคี้ยว มีเหลี่ยมมีกลม มีกว้างมีแคบ ซึ่งแต่ละชนิดแต่ละแบบก็เพียบพร้อมไปด้วยความเป็นห้าธาตุ ภูมิประเทศมีการเปลี่ยนแปลงไปร้อยแปดพันเก้า หัวใจสำคัญอยู่ที่พลังของห้าธาตุ
ห้าธาตุก็คือ โลหะ น้ำ ไม้ ไฟ ดิน
1. กฎเกณฑ์การเสริมซึ่งกันและกัน
“เสริม/เกิด (生 เซิง)” คือมีความหมายของการช่วยให้เจริญเติบโต ในห้าธาตุจะเต็มไปด้วยการส่งเสริมซึ่งกันและกัน ความสัมพันธ์ของการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ความสัมพันธ์ประเภทนี้จึงเรียกว่า “การเสริมซึ่งกันและกัน (相生 เซียงเซิง)”
กฎเกณฑ์การเสริมซึ่งกันและกันคือ น้ำเสริมไม้ ไม้เสริมไฟ ไฟเสริมดิน ดินเสริมโลหะ โลหะเสริมน้ำ หมุนเวียนเช่นนี้ไปเรื่อยๆ ไม่มีวันจบสิ้น ความสัมพันธ์ระหว่างพวกมันสองสิ่งก็สามารถเข้าใจได้ว่าเป็นบทบาทในการผลักดันให้เกิดการพัฒนาอย่างหนึ่ง
การเสริมซึ่งกันและกันและการพิฆาตซึ่งกันและกันของห้าธาตุ
2. กฎเกณฑ์การพิฆาตซึ่งกันและกัน
“พิฆาต/ควบคุม (剋 เค่อ)” คือมีความหมายของการบังคับหรือชัยชนะ ในห้าธาตุเต็มไปด้วยความสัมพันธ์ของการบังคับซึ่งกันและกัน และการพิชิตซึ่งกันและกัน ความสัมพันธ์ประเภทนี้เรียกว่า “การพิฆาตซึ่งกันและกัน (相剋 เซียงเค่อ)”
กฎเกณฑ์การพิฆาตซึ่งกันและกันคือ ไม้พิฆาตดิน ดินพิฆาตน้ำ น้ำพิฆาตไฟ ไฟพิฆาตโลหะ โลหะพิฆาตไม้ พิฆาตซึ่งกันและกันเช่นนี้ไปเรื่อยๆ ไม่มีวันสิ้นสุด การพิฆาตซึ่งกันและกันภายใต้สถานการณ์ที่เป็นปกติก็ถือเป็นพลังงานอย่างหนึ่งในการรักษาความสมดุล ถ้าหากห้าธาตุพิฆาตซึ่งกันและกันมากเกินไปก็จะทำให้เกิดบทบาทในการทำร้ายและทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติ
ตารางการจัดระบบของห้าธาตุ
ในการพิฆาตซึ่งกันและกันของห้าธาตุก็ไม่ใช่แฝงไว้ด้วยการอยู่เพียงลำพัง ในการพิฆาตซึ่งกันและกันจำเป็นจะต้องแฝงการเสริมซึ่งกันและกันไว้ด้านในด้วย มิฉะนั้นแล้วสรรพสิ่งทั้งหลายก็จะไม่มีการเกิดและการเปลี่ยนแปลง
· สิบภูมิฟ้า (天干 เทียนกาน) สิบสองภูมิดิน (地支 ตี้จือ)
สิบภูมิฟ้า : เจี่ย (甲) อี่ (乙) ปิ่ง (丙) ติง (丁 ) อู้ (戊) จี่ (己) เกิง (庚) ซิน (辛) เหยิน (壬) กุ่ย (癸)
สิบสองภูมิดิน : จื่อ (子) โฉ่ว (丑) อิ๋น (寅) เหม่า (卯) เฉริน (辰) ซื่อ (巳) อู่ (午) เว่ย (未) เซิน (申) โหย่ว (酉) ซวี (戌) ไห้ (亥)
1. ความหมายแฝงของสิบภูมิฟ้า
เจี่ย (甲) มีความหมายถึง ฉีก รื้อ
อี่ (乙) มีความหมายถึง บด ทับ
ปิ่ง (丙) มีความหมายถึง สว่าง
ติง (丁) มีความหมายถึง แข็งแกร่ง
อู้ (戊) มีความหมายถึง เจริญงอกงาม
จี่ (己) มีความหมายถึง บันทึก
เกิง (庚) มีความหมายถึง เปลี่ยนแปลง
ซิน (辛) มีความหมายถึง ใหม่
เหยิน (壬) มีความหมายถึง หน้าที่
กุ่ย (癸) มีความหมายถึง คาดการณ์
สิบภูมิฟ้ากับพระอาทิตย์ขึ้นไม่มีความสัมพันธ์กัน ส่วนการหมุนเวียนของพระอาทิตย์จะเกิดผลกระทบโดยตรงต่อสรรพสิ่ง
2. ความหมายแฝงของสิบสองภูมิดิน
จื่อ (子) มีความหมายถึง การแพร่พันธุ์
โฉ่ว (丑) มีความหมายถึง การเชื่อมโยง
อิ๋น (寅) มีความหมายถึง การเคลื่อนย้าย การโน้มน้าว
เหม่า (卯) มีความหมายถึง โผล่ออกมา
เฉริน (辰) มีความหมายถึง การสั่นสะเทือน
ซื่อ (巳) มีความหมายถึง ลุกขึ้น ยุติ
อู่ (午) มีความหมายถึง ฝ่าฝืน ละเมิด
เว่ย (未) มีความหมายถึง รสชาติ
เซิน (申) มีความหมายถึง ร่างกาย
โหย่ว (酉) มีความหมายถึง แก่ชรา
ซวี (戌) มีความหมายถึง ดับ
ไห้ (亥) มีความหมายถึง การสังเกตอย่างละเอียด
ติดตามต่อสัปดาห์หน้านะครับ…สวัสดีครับ
ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับฮวงจุ้ยผ่านทางเฟซบุ๊คได้ที่ เพจฮวงจุ้ยอาจารย์หม่า
https://www.facebook.com/pages/ฮวงจุ้ยอาจารย์หม่า
วันที่ 5/04/2557 เวลา 1:02 น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น